Search

อุทาหรณ์พ่อแม่ สองขวบ กลืนเหรียญลงคอ ค้างหลอดอาหาร อาเจียน น้ำลายฟูมปาก - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

อุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่ เด็กสองขวบเศษ กลืนเหรียญลงคอ ติดค้างหลอดอาหารส่วนปลาย จนอาเจียน น้ำลายฟูมปาก นำส่งโรงพยาบาล แพทย์เร่งผ่าตัดช่วย หวั่นกดหลอดอาหารจนขาดเลือดไปเลี้ยง อันตราย

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Arak Wongworachat" เผยภาพเอกซเรย์ เด็กเล็กอายุ 2 ขวบกว่า กลืนเหรียญบาทไปติดค้างในหลอดอาหารส่วนปลาย เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลาน โดยระบุว่า หลังกินนมเสร็จประมาณ 30 นาที เด็กคนนี้ถูกปล่อยให้เล่นในบ้านคนเดียว พอผู้ดูแลเผลอ หันมาดูอีกที เด็กมีอาการสำรอก อาเจียนออกมาเป็นนมเต็มพื้น ร้องงอแง มีน้ำลายฟูมปาก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

จากการสอบถาม มารดาระบุไม่ชัดว่าเด็กหยิบสิ่งของเข้าปากหรือไม่ แต่แพทย์เวรที่ห้องฉุกเฉินสงสัยว่า อาจกลืนสิ่งของเข้าไปในคอ จึงส่งเอกซเรย์ด่วน พร้อมงดน้ำและอาหาร ให้น้ำเกลือ เมื่อดูเอกซเรย์พบว่ามีวัตถุกลมๆ คล้ายเหรียญ ติดค้างในหลอดอาหารส่วนปลาย 

ผ่านไปกว่า 1 ชม. เหรียญยังไม่ไปอยู่ในส่วนของกระเพาะอาหาร จึงประเมินว่าอาจติดค้างในตำแหน่งดังกล่าว หากปล่อยทิ้งไว้ เหรียญจะไปกดหลอดอาหารจนขาดเลือดไปเลี้ยง จนเป็นแผลทะลุในที่สุด การรักษายิ่งยุ่งยากซับซ้อน อันตรายถึงชีวิตได้ หรือแม้แต่หากหลุดลงไปในกระเพาะ ลำไส้เล็ก ทางเดินอาหาร ก็สามารถทำให้ลำไส้อุดตันได้ จนต้องผ่าตัดเปิดช่องท้องในภายหลัง ยิ่งอันตราย
แพทย์เวรอีอาร์ จึงส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ได้ร่วมพิจารณากับแพทย์ดมยาสลบ กุมารแพทย์ และทีมพยาบาล เห็นควรให้ส่องกล้อง เพื่อคีบดึงออกเป็นการด่วน จะเป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด

โดยต้องใช้กล้องส่องตรวจแบบพิเศษ ที่สามารถสอดลงไปในหลอดอาหาร มีภาพให้เห็นทางหน้าจอ สอดใส่เครื่องมือผ่าตัดไปทางกล้องที่ส่องตรวจ เพื่อคีบสิ่งแปลกปลอมออกมา ใช้กล้องขนาดสำหรับเด็กเล็ก ต้องทำภายใต้การใส่ท่อดมยาสลบ ป้องกันการสำลักลงไปในปอด จนในที่สุดสามารถคีบเอาเหรียญออกมาได้ หลอดอาหารมีแผลเล็กน้อยแต่ไม่ทะลุ นอนในโรงพยาบาลอีก 2 วันสังเกตอาการก็กลับบ้านได้.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
September 04, 2020 at 11:04AM
https://ift.tt/2Z7977p

อุทาหรณ์พ่อแม่ สองขวบ กลืนเหรียญลงคอ ค้างหลอดอาหาร อาเจียน น้ำลายฟูมปาก - ไทยรัฐ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อุทาหรณ์พ่อแม่ สองขวบ กลืนเหรียญลงคอ ค้างหลอดอาหาร อาเจียน น้ำลายฟูมปาก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.