Search

สมาชิกชั้นสอง ของธุรกิจครอบครัว - ฐานเศรษฐกิจ

refe.prelol.com

ธุรกิจครอบครัว ทุกคนมีบทบาทและความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน แต่สำหรับ "สมาชิกขั้นสอง" ควรมีบทบาทอย่างไร

ในธุรกิจครอบครัวเขย-สะใภ้ถือว่ามีสถานะพิเศษที่แตกต่างกว่าธุรกิจทั่วไป โดยมีทั้งที่ทำและไม่ทำงานในธุรกิจด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งสถานะพิเศษนี้มีผลกระทบต่อระบบครอบครัวและธุรกิจตลอดจนปฏิสัมพันธ์ระหว่างระบบดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อเขย-สะใภ้เข้ามาทำงานในธุรกิจ

คำถามที่อาจเกิดขึ้นคือว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวหรือไม่ และควรได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับสมาชิกในครอบครัวหรือ ความคลุมเครือนี้การศึกษาธุรกิจครอบครัวในปัจจุบันยังไม่สามารถอธิบายถึงบทบาทและสถานะของพวกเขาในธุรกิจครอบครัว

เขย-สะใภ้อาจได้รับการสบประมาทเมื่อทำงานในธุรกิจครอบครัวและเจอความลำบากในการทำงานเพราะถูกมองว่าเป็นสมาชิกครอบครัวชั้นสอง พวกเขาจึงมักจะทำงานหนักเป็นสองเท่าเพื่อพิสูจน์ตัวเอง แต่ก็ยังรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการตอบแทนแบบเดียวกับที่สมาชิกในครอบครัว อย่างไรก็ตามเขย-สะใภ้ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเข้ามาทำงานในธุรกิจหรือไม่

หากไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจก็จะต้องเผชิญกับความรู้สึกสับสนต่อวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย (culture shock) เนื่องจากครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้ธุรกิจเป็นหัวข้อพูดคุยกันในชีวิตประจำวัน เขย-สะใภ้ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจก็จะไม่เหมือนไม่มีตัวตน เขย-สะใภ้จำนวนมากอาจไม่พอใจอิทธิพลของธุรกิจครอบครัวที่มีต่อวิถีชีวิตของพวกเขาด้วย


นอกจากนี้โอกาสในการหย่าร้างก็ยังเป็นประเด็นหลักของการลดบทบาทการของเขย-สะใภ้ แม้การมีข้อตกลงก่อนสมรสก็มักจะสร้างความรู้สึกลำบากให้กับเขย-สะใภ้ จึงแนะนำว่าการกำหนดข้อบังคับของครอบครัวเอาไว้ล่วงหน้าในธรรมนูญครอบครัวเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เขย-สะใภ้นั้นมีบทบาทสำคัญมากต่อความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านรุ่น ไม่ว่าจะทำงานในธุรกิจครอบครัวหรือไม่

การรับรู้เกี่ยวกับครอบครัวและธุรกิจจะถูกถ่ายทอดไปยังทายาทรุ่นต่อไป การสื่อสารแบบเปิดเผยของสมาชิกครอบครัว รวมถึงการให้ความรู้เขย-สะใภ้เกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว การเข้าร่วมการประชุมครอบครัวเป็นประจำ และการเป็นแบบอย่างของการรักครอบครัวของสมาชิกที่สืบสายเลือด รวมถึงการจัดการธุรกิจอย่างมืออาชีพ จะช่วยลดปัญหาต่างๆ ลงและเขย-สะใภ้ก็จะตอบแทนสิ่งเหล่านี้ด้วยความภักดี ความทุ่มเทและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

ที่มา: Andrews, P. 2017. In-Laws & Influence In Family Businesses. Available: https://familybusinessunited.com/2017/06/03/in-laws-influence-in-family-businesses/

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,613 วันที่ 27 - 30 กันยายน พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทบาทพ่อแม่ ในธุรกิจครอบครัว  

บาป 3 ประการ ในการสืบทอดธุรกิจครอบครัว  

เมื่อคิดจะเริ่มต้นแผนการ สืบทอดธุรกิจ

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
September 27, 2020 at 09:41AM
https://ift.tt/36blfJ2

สมาชิกชั้นสอง ของธุรกิจครอบครัว - ฐานเศรษฐกิจ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สมาชิกชั้นสอง ของธุรกิจครอบครัว - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.