Search

นวัตกรรมหุ่นยนต์ช่วยทำงานในยุค'ห่างกันนิด พิชิตโควิด' - ฐานเศรษฐกิจ

refe.prelol.com

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแล้วกว่า 8.7 แสนคน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ก.ย. 2563) และทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 26.4 ล้านคนแล้ว ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิต รวมทั้งการทำงาน ที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 

เนื่องจาก มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "โควิด-19" ทำให้สถานที่ทำงานหลายแห่ง ต้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานผ่านทางระบบออนไลน์กันมากขึ้น แต่เนื่องจากงานบางอย่างยังคงต้องดำเนินต่อไปแม้ว่ามนุษย์จะไม่สามารถเข้ามาทำงานได้ตามปกติ ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากต้องหา “ผู้ช่วย” หรืออาจจะเรียกว่าเป็น “ฮีโร่” เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา นั่นก็คือ บรรดาหุ่นยนต์ ที่สามารถบุกเข้าไปทำงานทุกสถานที่แทนมนุษย์ โดยไม่ต้องกังวลกับการสัมผัสเชื้อโรค

ยกตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์ขัดพื้นของบริษัท เบรน คอร์ป. (Brain Corp) ที่กำลังถูกนำมาใช้ใน ห้างร้านค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา เช่น ห้างวอลมาร์ท และโครเกอร์ โดยในช่วงกลางคืนหลังห้างปิดบริการ พวกมันสามารถเคลื่อนที่ไปตามช่องทางเดินระหว่างชั้นวางจำหน่ายสินค้าอย่างแคล่วคล่องว่องไวโดยอัตโนมัติและสามารถดูดฝุ่น-ขัดพื้นไปในตัวขณะเคลื่อนไหว แต่ละวัน มีหุ่นยนต์ขัดพื้นเหล่านี้พร้อมทำงานนับพันตัว และพวกมันก็สามารถทำงาน  (รวมเวลาเข้าด้วยกัน) คิดเป็นชั่วโมงทำงานถึงวันละ 8,000 ชั่วโมง มาตรการปิดเมืองและกักตัวอยู่กับบ้าน  ทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ส่งผลให้ความต้องการหุ่นยนต์ช่วยงานทำความสะอาดพื้นพุ่งขึ้นตามไปด้วย ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เบรน คอร์ป. ได้รับยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์คิดเป็นมูลค่าถึง 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.1 พันล้านบาท   


เช่นเดียวกับใน ภาคการเกษตร ที่เกิดเกิดภาวะขาดแคลนแรงงานอันเนื่องมาจากมาตรการล็อกดาวน์ มีการนำคอมพิวเตอร์และระบบทำงานอัตโนมัติมาใช้ เช่นนวัตกรรมของบริษัท ฟาร์มไวส์ (FarmWise) ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีหุ่นยนต์ช่วยงานการเกษตรชื่อ ไตตัน (Titan) สามารถช่วยงานกำจัด-ถอนวัชพืชในเรือกสวนไร่นาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมโดยเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ เจ้าหุ่นไตตันสามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนคือวัชพืชที่ต้องกำจัดออกไป นอกจากนี้ มันยังสามารถช่วยงานอื่นๆ ในไร่นาแทนเกษตรกรเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต และลดเวลาในการทำงาน

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือ หุ่นยนต์ช่วยงานภาคบริการ เช่นหุ่นยนต์ “โรโซ” (Roxo) ของบริษัท เฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการส่งด่วนพัสดุ พวกมันสามารถขึ้นบันไดและส่งพัสดุแทนมนุษย์ แม้ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและปรับปรุงการทำงานของหุ่นยนต์ แต่บริษัทก็คาดว่าพวกหุ่นเหล่านี้จะเข้ามาช่วยงานส่งพัสดุได้มากขึ้นในช่วง 18-36 เดือนข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีคนไทย หุ่นยนต์สู้โควิด ลดเสี่ยงบุคลากรแพทย์

AIS ผนึก เดอะมอลล์ นำทัพ หุ่นยนต์ 5G ดูแลความปลอดภัยรับวิถี New Normal

จีน ล้ำโชว์หุ่นยนต์พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19

บีโอไอหนุนผู้ประกอบการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไทย


Let's block ads! (Why?)



"พิชิต" - Google News
September 04, 2020 at 02:05PM
https://ift.tt/3i3It6U

นวัตกรรมหุ่นยนต์ช่วยทำงานในยุค'ห่างกันนิด พิชิตโควิด' - ฐานเศรษฐกิจ
"พิชิต" - Google News
https://ift.tt/2TwDilR
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "นวัตกรรมหุ่นยนต์ช่วยทำงานในยุค'ห่างกันนิด พิชิตโควิด' - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.