Search

คอลัมน์การเมือง - หลักคิด ท่วงทำนองท่าที สามัคคีผู้คน สร้างกำลัง พิชิตศึก ด้วยสติปัญญา ความรัก ความจริง ความสุข (2) - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

refe.prelol.com

• 4. เข้าใจ สภาพความเป็นจริงของสังคม

- ทำให้เรารู้ว่า “เราทำอะไรได้ ด้วยตนเอง”


- ทำให้เรารู้ว่า “เราต้องทำอะไร ร่วมกับผู้อื่น”

- ทำให้เรารู้ว่า “วันนี้ เรายังทำอะไรไม่ได้”

- ทำให้เรารู้ว่า “เรารู้จักตนเอง และสังคมไทย” ดีแค่ไหน

- ทำให้เรารู้ว่า “เราต้องผ่านอุปสรรคความยากลำบาก ความทุกข์ฯ ก่อนความสำเร็จมาถึง” คนที่มีอุดมคติ มาก่อนกาล ล้วนผ่าน“ทุกข์ คุกตะราง ชีวิต” มาทั้งสิ้นแต่เราทำเพราะ “เราคิดถึง อนาคตของลูกหลาน และบ้านเมือง”

๑.ต้องเห็นความสำคัญของ “ความจริง”

ความจริง ทำให้เราทำงานง่าย และนำไปสู่ ความสำเร็จไม่มีอะไรง่าย ไม่มีอะไรได้มาเปล่าๆ ต้องออกแรง ร่วมมือ สามัคคีกัน

๒.ต้องลงทุน ลงคิด ลงแรง รับฟังความหลากหลาย และนำมาสรุป

๓.ศึกษา เรียนรู้ เข้าใจตนเอง อย่างลึกซึ้ง

๔.ศึกษาและเข้าใจ “สภาพสังคมที่เป็นจริง”

๕.ศึกษา และเข้าใจ “ดุลกำลังของสังคม”

๖.ศึกษา และ เข้าใจ “เพื่อนมิตร เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว”

• 5. เข้าใจสังคม ดุลกำลังของสังคมที่เป็นจริง

เราจะรู้ว่า “แต่ละส่วน ทำอะไรได้แค่ไหน อย่างไร?”

๑.เราอยู่ในยุคของสังคม “ที่ไม่มีใครมีอำนาจเด็ดขาด” ที่จะทำอะไร ได้ฝ่ายเดียว

๒.มีอำนาจหลายฝ่าย หลากหลาย ในสังคมไทย ที่ “ดุล คาน ขัดแย้ง สัมพันธ์กัน”

๓.ปัญหาความขัดแย้ง สภาพของสังคมที่เป็นวิกฤติเกิดจากการสะสมมาจาก “การผิดพลาดของผู้นำและประชาชน” มาอย่างยาวนานในอดีตและการซ้ำเติมจาก “วิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต” ทั้งจาก “ภายใน และภายนอกประเทศ”

๔.การจะเปลี่ยนแปลงสังคม หรือ แม้แต่“อะไร ในแต่ละเรื่อง” ยาก มีอุปสรรค

• 6. ดุลกำลังของเรา และดุลของอำนาจฝ่ายต่างๆ ในสังคมไทย

๑.ดุลของอำนาจฝ่ายต่างๆ ในสังคมไทย

- สถาบันพระมหากษัตริย์

- สถาบันศาสนา ความคิดความเชื่อระบบอุปถัมภ์ บริโภคนิยม ประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ในสังคม

- อำนาจรัฐ อำนาจทุน อำนาจความรู้ อำนาจสื่อ อำนาจประชาชน และมวลชน

- กองทัพไทย ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ

- รัฐบาล (ฝ่ายบริหาร) ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการฯ

- กระบวนการยุติธรรม ตำรวจ อัยการ ศาล ทนาย

- พรรคการเมือง นักการเมือง

- ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร

- อำนาจท้องถิ่น ฯลฯ

- อำนาจทุนใหญ่ ทุนสามานย์ ทุนผูกขาด

- ธุรกิจต่างๆ ทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด รวมทั้งในชนบท

- อำนาจของเครือข่ายสื่อออนไลน์ นสพ. วิทยุ โทรทัศน์

- ระบบการศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียนอำนาจความรู้ ความคิด ของนักวิชาการ

- หมอ พยาบาล สาธารณสุข อสม. องค์กรและหลักประกันสุขภาพ

- กลุ่มเอ็นจีโอ กลุ่มสิทธิมนุษยชน องค์กรต่างๆ

- องค์กรภาคประชาชน

- สหภาพแรงงาน องค์กรเกษตรกรต่างๆ

- นักศึกษา เยาวชน

- ประชาชน

๒.อำนาจและอิทธิพลของประเทศเครือข่ายทุนต่างชาติ ที่มีต่อสังคมไทย

- ทุน และดุลอำนาจ ที่อยู่ในประเทศไทย

- ทุนและดุลอำนาจ ของมหาอำนาจและประเทศต่างๆ ที่อยู่นอกประเทศ

อำนาจทางการเงิน เทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร อิทธิพลของการโฆษณา การเมืองการทหาร เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การแพทย์และสาธารณสุข การศึกษา ของมหาวิทยาลัย ของตะวันตก และตะวันออก ภาพยนตร์ ละคร การแสดงศิลปวัฒนธรรมสากล องค์กรระหว่างประเทศ

- ความขัดแย้งในระดับโลก ภูมิภาค ของมหาอำนาจและประเทศต่างๆ

๓.องค์กร และหน่วยงานของเรา

๔.องค์กร และหน่วยงาน “พันธมิตร”

๕.เพื่อนสนิท มิตรสหาย เพื่อนพ้องน้องพี่

๖.ตัวเราเอง

Let's block ads! (Why?)



"พิชิต" - Google News
September 14, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3isEwJf

คอลัมน์การเมือง - หลักคิด ท่วงทำนองท่าที สามัคคีผู้คน สร้างกำลัง พิชิตศึก ด้วยสติปัญญา ความรัก ความจริง ความสุข (2) - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"พิชิต" - Google News
https://ift.tt/2TwDilR
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - หลักคิด ท่วงทำนองท่าที สามัคคีผู้คน สร้างกำลัง พิชิตศึก ด้วยสติปัญญา ความรัก ความจริง ความสุข (2) - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.