Search

ผู้ประกอบการรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ 50% ชี้ กระทบทั้งอุตสาหกรรม - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสรรพสามิต ค้านลดภาษีรถยนต์ใหม่ 50% ชี้ รถยนต์มือสองจะขายยาก จริงๆ ส่งผลกระทบทั้งระบบอุตสาหกรรม หวั่นยอดขายปีนี้ทรุดมากกว่า 20%

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เข้ายื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยื่นข้อเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ลง 50% ต่อนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต โดยอธิบดีกรมสรรพสามิตได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ในวันที่ 28 พ.ค.63 เพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกกลุ่ม ก่อนจะสรุปว่าจะมีแนวทางอย่างใด

นายภิญโญ กล่าวว่า การยื่นหนังสือคัดค้านครั้งนี้เนื่องจากสมาคมมองว่าข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว และจะส่งผลเสียเช่นเดียวกันกับนโยบายรถยนต์คันแรก เพราะถือเป็นการแทรกแซงราคารถยนต์ในตลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ จึงได้ยื่นหนังสือคัดค้านและชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งนี้หากมีการปรับลดภาษีรถยนต์ 50% ตามข้อเสนอกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ จะทำให้ยอดขายในตลาดรถยนต์ใช้แล้วปีนี้ปรับตัวลดลงมากกว่า 20% อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1 ของปี 2563 ยอดขายรถยนต์ใช้แล้วลดลง 25% จากเดิมที่คาดว่าจะลดลง 5% เท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น และสินเชื่อที่ตรึงตัว ส่วนไตรมาสที่ 2 คาดว่ายอดขายจะลดลงมากกว่า 25% แน่นอน

"ยอดขายรถยนต์มือสองยังถือว่าทรงตัว เพราะราคาถูก จึงยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับประชาชนที่อยากมีรถยนต์  แต่ถ้าหากในอุตสาหกรรมรถยนต์มีการแทรกแซงเรื่องราคาขึ้นมา ทุกภาคส่วนก็จะได้รับผลกระทบทั้งหมด เช่น ถ้าลดภาษีรถยนต์ใหม่ หรือรถยนต์ป้ายแดงลงมา รถยนต์มือสองก็ขายได้ยากขึ้น เป็นต้น" นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าว

ด้าน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ผมพร้อมรับฟังข้อเสนอของอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกภาคส่วน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันที่ทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ โดยหลังจากมีการประชุมหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ทุกภาคส่วนในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะนำเรื่องนี้เสนอ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
May 27, 2020 at 08:44PM
https://ift.tt/2X4PBru

ผู้ประกอบการรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ 50% ชี้ กระทบทั้งอุตสาหกรรม - ไทยรัฐ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้ประกอบการรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ 50% ชี้ กระทบทั้งอุตสาหกรรม - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.