Search

สองอาชีพต่างด้าว ยุคโควิดกติกาเข้ม - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

ได้กำหนดให้อธิบดีกรมการจัดหางานออกประกาศกำหนดเงื่อนไขการรับคนต่างด้าวเข้าทำงานกรรมกรและงานขายของหน้าร้าน ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

โดยมีเงื่อนไขให้ “คนต่างด้าว” ทำงานนั้นได้ก็เฉพาะงานที่มีนายจ้าง และได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ภายใต้บันทึกความตกลงหรือบันทึกความเข้าใจที่รัฐบาล ไทยทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ (MOU) ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงแรงงานกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ

โดยที่ก่อนออกประกาศกำหนดเงื่อนไขการรับคนต่างด้าวเข้าทำงานกรรมกรและงานขายของหน้าร้าน กรมฯได้รับฟังความคิดเห็นทั้งจากหน่วยงานราชการ...หน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องแล้ว

ย้ำว่า...ประกาศกรมการจัดหางานในเรื่องนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563 เพื่อกำหนดเงื่อนไขการรับคนต่างด้าวเข้าทำงานกรรมกรและงานขายของหน้าร้าน

โดยงานขายของหน้าร้าน กำหนดคุณสมบัตินายจ้างที่จะรับคนต่างด้าวเข้าทำงานจะต้องเป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์... ตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนพาณิชย์

หรือในกรณีร้านค้าที่ไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์ ให้นายจ้างแสดง ใบอนุญาต หนังสือรับรอง หรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ เพื่อประกอบพาณิชยกิจ

ที่สำคัญ...นายจ้างต้องรับคนต่างด้าวทำงานขายของหน้าร้านตามหลักสัดส่วนสูงสุดไม่เกิน 20 คน ซึ่งพิจารณาจากหลักเกณฑ์การชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลในรอบปีภาษี ที่ผ่านมา ที่กำหนดสัดส่วนการรับคนต่างด้าวได้ตั้งแต่ 1-10 คน ตามมูลค่าภาษีเงินได้ที่ได้ชำระแล้ว

กรณีที่รอบปีภาษีที่ผ่านมาได้ยื่นแบบแสดงภาษีเงินได้และได้รับยกเว้นการเรียกเก็บภาษีเงินได้ สามารถรับคนต่างด้าวทำงานขายของหน้าร้านได้ 1 คน กรณีที่ชำระภาษีเงินได้ตั้งแต่ 1-50,000 บาท สามารถ รับคนต่างด้าวทำงานขายของหน้าร้านได้ 3 คน

ในกรณีที่ชำระภาษีเงินได้เกินกว่า 50,000 บาท ทุกๆ 50,000 บาท...จ้างคนต่างด้าวทำงานขายของหน้าร้านเพิ่มได้ 1 คน ทั้งนี้ ไม่เกิน 10 คน

กรณีหากต้องการรับคนต่างด้าวเข้าทำงานเกินกว่า 10 คน ให้นำหลักเกณฑ์การจ้างงานมาใช้พิจารณา คือ นายจ้างที่มีลูกจ้างคนไทย 30 คน สามารถรับคนต่างด้าวเข้าทำงานเพิ่มได้ 1 คน

และถ้ามีการจ้างคนไทยเพิ่มทุกๆ 10 คน ให้รับคนต่างด้าวได้อีก 1 คน

เมื่อรวมทั้ง 2 หลักเกณฑ์แล้ว “นายจ้าง” จะสามารถรับ “คนต่างด้าว” เข้าทำงานขายของหน้าร้านได้ไม่เกิน 20 คน ส่วนการรับคนต่างด้าวเข้าทำงานกรรมกรนั้นไม่ได้กำหนดเรื่องสัดส่วนจำนวนที่จะรับไว้

แต่คนต่างด้าวจะมีสิทธิทำงานกรรมกรและงานขายของหน้าร้านได้ก็ต่อเมื่อในใบอนุญาตทำงานระบุสิทธิว่า สามารถทำงานกรรมกร หรืองานขายของหน้าร้านได้เท่านั้น

โดยในงาน “ขายของหน้าร้าน” ต้องระบุ “นายจ้าง” ด้วย

ทั้งนี้ หากไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้นนี้ “คนต่างด้าว” และ “นายจ้าง” จะมีความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560

อีกประเด็นสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ...ที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยคนต่างด้าวจะมีความผิดตามมาตรา 8 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 50,000 บาท

และเมื่อได้ชำระค่าปรับแล้ว ให้ส่งคนต่างด้าวผู้นั้นกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

ส่วนนายจ้างจะมีความผิดตามมาตรา 9 สำหรับการกระทำความผิดครั้งแรก ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และหากเป็นการกระทำความผิดครั้งที่สอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 ถึง 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

หรือ...ทั้งจำทั้งปรับ และห้ามผู้นั้นจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลาสามปีนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษ

ถึงตรงนี้ให้รู้เอาไว้อีกว่า สำหรับกรณีที่ใบอนุญาตทำงานยังไม่ได้ระบุสิทธิว่าสามารถทำงาน “กรรมกร” หรือ “งานขายของหน้าร้าน” ได้ นายจ้าง...สถานประกอบการสามารถยื่นคำขอเปลี่ยนหรือเพิ่มประเภทงานกรรมกร หรืองานขายของหน้าร้านในใบอนุญาตทำงาน ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด

หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ที่เป็นที่ตั้งสถานประกอบการ

หรือโทร.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ “สายด่วนกระทรวงแรงงาน” โทร. 1506 กด 2 “กรมการจัดหางาน”

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน ขอเน้นย้ำให้นายจ้าง...สถานประกอบการ กำชับให้แรงงานต่างด้าวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ไม่ว่าจะเป็นในการทำงาน หรือ...ใช้ชีวิตประจำวัน ต้องมีการ เว้นระยะห่างทางสังคม...รู้จักป้องกันตัวอย่างถูกต้อง นอกจากตัวเองจะปลอดภัยแล้วยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้คนรอบข้าง.

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
June 24, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/3dt4c58

สองอาชีพต่างด้าว ยุคโควิดกติกาเข้ม - ไทยรัฐ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สองอาชีพต่างด้าว ยุคโควิดกติกาเข้ม - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.