Search

How To ฝึก "สมาธิ" พิชิตความอ่อนเยาว์ - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

21 ก.ค. 2563 10:46 น.

เรื่องราวของ "สมาธิ" กับ "พลังแห่งความงาม" ที่ MIRROR ได้นำเสนอไปเมื่อวานนี้ ปรากฏว่ามีคนชื่นชอบบทความนี้อย่างล้นหลาม เพราะมีตั้งแต่ข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับสมาธิคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และช่วยให้คุณผู้หญิงสวยได้อย่างไรไปแล้ว (อ่านเพิ่มเติมได้ "สมาธิ" พลังแห่งความงาม) วันนี้เราจึงวิธีการเริ่มต้นฝึก "สมาธิ" เพื่อความสวยความงาม และความอ่อนเยาว์มาฝาก ไปดูกันเลยจ้า

How To ฝึก "สมาธิ" เพื่อความสวยความงาม

ห่างไกล 6 โรคสัมพันธ์กับความเครียด ด้วย "สมาธิ"

จริงหรือไม่? ที่ "สมาธิ" ช่วยลดภาวะการเกิดโรคต่างๆ ได้ โดยเฉพาะโรคที่มีความสัมพันธ์กับความเครียด อย่าง โรคซึมเศร้า โรคอัลไซเมอร์ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจ คำตอบคือจริง! เพราะโรคทั้งหลายที่กล่าวมานั้นล้วนเกิดจากภาวะความเครียดต่างๆ นานา ไม่ว่าจะจากการทำงาน ภาวะเศรษฐกิจ ธุรกิจ รวมไปถึงหนี้สินด้วย โดยความเครียดจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารทุกข์ คือ "อะดรีนาลิน" (Adrenalin) ทำให้หลอดเลือดตีบตัว มีผลทำให้หัวใจต้องเต้นเร็วและแรงขึ้น เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า ภาวะจิตใจที่เครียด เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 1 ใน 3 ดังนั้นการทำ "สมาธิ" จึงช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยลดภาวะความเครียด ทำให้การเต้นของหัวใจลดช้าลง ส่งผลให้ความดันเลือดลดลงตามด้วย สุขภาพจึงดีขึ้นนั่นเอง

3 ขั้นตอนเริ่มต้นฝึก "สมาธิ"

กรมสุขภาพจิต ได้แนะนำวิธีการฝึก "สมาธิ" โดยการนับลมหายใจไว้ โดยสามารถทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ให้นั่งหรือนอน แล้วหลับตา เพื่อตัดสิ่งรบกวนทั้งหมด หายใจเข้า-ออกช้าๆ พร้อมนับลมหายใจเข้า-ออก คือ ลมหายใจเข้านับ 1 หายใจออกก็นับ 1, หายใจเข้านับ 2 หายใจออกก็นับ 2 นับไปเรื่อยๆ ลักษณะเดียวกันจนถึง 5 แล้วให้เริ่มนับ 1 ใหม่ นับไปจนถึง 6 แล้วกลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่ และเพิ่มจำนวนไปถึง 10 เมื่อครบ 10 ถือเป็น 1 รอบ แล้วจึงเริ่มนับ 1 ใหม่ ไปจนถึง 10 และทำซ้ำๆ กัน จนใจสงบและนิ่งขึ้น โดยผู้ที่เริ่มฝึกครั้งแรก อาจจะนับเลขผิดพลาดได้ เนื่องจากอาจยังไม่มีสมาธิพอ หรืออาจจะมีความคิดอื่นๆ ผุดขึ้นมาระหว่างนับลมหายใจ ไม่ต้องกังวลใจ ขอให้พยายามตั้งสติใหม่ ประการสำคัญเมื่อมีความคิดแทรกขึ้นมา ขอให้รับรู้และปล่อยไป ไม่เก็บมาคิดต่อ "สมาธิ" ก็จะดีขึ้น

2. เมื่อใจสงบมากขึ้นแล้ว ให้เริ่มนับลมหายใจเข้า-ออกเร็วขึ้นไปอีก และต่อเนื่องกัน คือหายใจเข้านับ 1 หายใจออกนับ 2 หายใจเข้านับ 3 หายใจออกนับ 4 ไปจนถึง 10 และขั้นที่ 3 หากนับลมหายใจเข้า-ออกได้เร็วและไม่ผิดพลาด แสดงว่าจิตใจสงบมากแล้ว

3. ให้ใช้สติมารับรู้รับลมหายใจเข้า-ออก เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องนับเลข และไม่คิดเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้สาวๆ มีแต่เรื่องที่สงบเท่านั้น

ทำวันละ 15 นาทีเพียง 2 ครั้ง

ลองทำตามกันดูค่ะ หากเราฝึก "สมาธิ" เป็นประจำ โดยใช้เวลาเพียง 15 นาที วันละ 2 ครั้ง คือ เช้าและเย็นหรือก่อนนอน จะทำให้จิตใจเราสงบ เบิกบาน อารมณ์เย็น สมองแจ่มใส หายเครียด จนตัวเองและคนใกล้ชิดรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งการฝึกสมาธิได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก มีงานวิจัยยืนยันตรงกันว่ามีผลดีต่อร่างกายและจิตใจ ช่วยทำให้จิตสงบ โดยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน "เอนดอร์ฟินส์" (Endorphins) หรือสารแห่งความสุขออกมา ช่วยให้ระบบประสาทสมองทำงานเป็นระเบียบ การทำงานของอวัยวะมีประสิทธิภาพดีขึ้น สามารถป้องกันการเกิดโรคที่มีความสัมพันธ์กับความเครียดได้ ที่สำคัญทำให้ผิวพรรณเราไม่เครียดตาม ใบหน้าสดใส อ่อนกว่าวัยอย่างแน่นอน

เอาล่ะค่ะ...บอกข้อดีมาขนาดนี้แล้ว กับเรื่องราวของ "สมาธิ" กับความสวยความงามและความอ่อนเยาว์ ลองนำ How To ฝึก "สมาธิ" พิชิตความอ่อนเยาว์ ไปปฏิบัติตามกันเลยนะคะ ได้ผลอย่างไรมาบอกเราด้วย สำคัญเราก็จะต้องทำตามทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ตอนตื่นเช้าและเข้านอน ถ้าใครยังไม่สะดวกขนาดนั้น เริ่มต้นแค่ก่อนนอนวันละครั้งก็ยังดี เพื่อความสวยความงามสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ นะคะ

ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับ "สุขภาพ" อื่นๆ ได้ที่นี่

Let's block ads! (Why?)



"พิชิต" - Google News
July 21, 2020 at 10:46AM
https://ift.tt/2OHthiX

How To ฝึก "สมาธิ" พิชิตความอ่อนเยาว์ - ไทยรัฐ
"พิชิต" - Google News
https://ift.tt/2TwDilR
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "How To ฝึก "สมาธิ" พิชิตความอ่อนเยาว์ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.