Search

รมต.ฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสองในระยะ 5 เดือน - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด-19 รอบสอง หลังเคยตรวจพบเชื้อเป็นบวกครั้งแรกเมื่อ 5 เดือนก่อน ทำเอาผู้เชี่ยวชาญกุมขมับ เร่งตรวจสอบว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำหรือไม่

นายเอดูอาร์โด อาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เริ่มมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนกระทั่งผลตรวจชี้ว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 เป็นรอบที่สอง หลังจากเคยติดเชื้อรอบแรกตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ในครั้งนั้นเขาไม่แสดงอาการป่วยใดๆ ซึ่งการเปิดเผยในครั้งนี้ สร้างความกังขาให้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ ที่ต้องเร่งหาสาเหตุที่ทำให้เชื้อกลับมารอบสอง เนื่องจากผลวิจัยชี้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาภายใน 1 สัปดาห์ หลังรับเชื้อ หรือหลังเริ่มแสดงอาการ

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ระบบของร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันมากพอที่จะป้องกันการติดเชื้อในรอบที่สองด้วยหรือไม่ และถึงแม้จะสร้างภูมิคุ้มกันเพียงพอ ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าภูมิคุ้มกันดังกล่าวจะอยู่ในร่างกายได้นานเท่าไร โดยมีผลการศึกษาบางแห่งที่พบว่า ภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ที่ผู้ป่วยสร้างขึ้นมา อาจจะอยู่ในร่างกายเพียงไม่กี่เดือน หรือบางเคสเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

ด้านมาเรีย โรซาริโอ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์อาการของนายอาโน รวมทั้งผลการตรวจในรอบแรก เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำรอบสองจริงหรือไม่ เนื่องจากวงการวิทยาศาสตร์ยังไม่ยอมรับ ว่ามีการติดเชื้อซ้ำได้จริง

ทั้งนี้ นายอาโนรู้ผลการตรวจเชื้อว่าเป็นบวก ก่อนหน้าที่เขาจะเข้าร่วมประชุมกับนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ในวันจันทร์นี้ (17 ส.ค.) เพื่อจะร่วมกันตัดสินใจว่าจะขยายมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลา รวมทั้งจังหวัดโดยรอบอีก 4 จังหวัด ต่อไปอีก 2 สัปดาห์หรือไม่ เนื่องจากกำหนดล็อกดาวน์เดิมกำลังจะครบกำหนดในสัปดาห์นี้


โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์มีรายงานผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3,314 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 18 ศพ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยทั่วประเทศอยู่ที่ 164,474 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 2,681 ศพ.

ที่มา : แชนแนลนิวส์เอเชีย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
August 17, 2020 at 06:48PM
https://ift.tt/31894tH

รมต.ฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสองในระยะ 5 เดือน - ไทยรัฐ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รมต.ฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสองในระยะ 5 เดือน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.