Search

องค์การอนามัยโลกคาด 2 ปี พิชิตโควิด-19 อยู่หมัด - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

องค์การอนามัยโลกยังไม่หมดหวัง คาดโลกจะหยุดการระบาดของ “ไวรัสโคโรนา 2019” ได้ภายใน 2 ปี พร้อมยกกรณีไข้หวัดสเปนระบาดใหญ่เมื่อกว่า 100 ปีก่อน มีคนป่วยตายทั่วโลกถึง 50 ล้านคน แต่ยุคนี้วิทยาการล้ำสมัยกว่า น่าจะหยุดยั้งได้เร็วกว่า หลังยอดติดเชื้อ ทะยานไปกว่า 23 ล้านคน ตายกว่า 8 แสนศพ ขณะที่ ไทยโล่งขึ้นอีก กลับมาไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้งจาก ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและติดเชื้อในประเทศ แถมรักษาหายป่วยเพิ่มอีก 1 ราย ต่างจาก “ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย” ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดของอาเซียน

ไทยกลับมาไร้ผู้ติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 ทั้งจากในประเทศและคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 22 ส.ค.กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานข้อมูลสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่าวันนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ และไม่มีผู้เสียชีวิต ทำให้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,390 ราย ใน 68 จังหวัด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย รักษาหายป่วยแล้ว 3,220 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.99 มีผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่มขึ้น 1 ราย ทำให้มีผู้รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 112 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในย่านอาเซียนในวันนี้ ฟิลิปปินส์ ยอดสะสมทะลุ 182,365 ราย มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกกว่า 4,786 ราย เมียนมา มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20 ราย ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 435 ราย

ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ตลอดทั้งวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีคนไทยและคนต่างชาติ เป็นนักการทูต นักธุรกิจ ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศไทย ผู้มาเรียนหนังสือ และผู้เดินทางมารักษาตัว เดินทางเข้าประเทศไทย จำนวน 3 เที่ยวบิน เริ่มจากเวลา 11.25 น. สายการบินเคแอลเอ็มแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ KL875 นำคนไทยตกค้างจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม โปรตุเกส ไอซ์แลนด์ ยูเครน นอร์เวย์ ฮังการี โรมาเนีย บัลแกเรีย บราซิล เม็กซิโก เปรู และกายอานา จำนวน 99 คน และชาวต่างชาติสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ อเมริกัน สเปน อิตาลี สวีเดน นอร์เวย์ ฮังการี แคนาดา เบลเยียม แอฟริกาใต้ บราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา และจีน จำนวน 90 คน เดินทางถึงไทย ในจำนวนนี้พบคนไทยมีไข้ 1 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตรวจหาเชื้ออย่างละเอียด

จากนั้นเวลา 12.35 น. สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG923 นำคนไทยจากประเทศเยอรมนี เบลเยียม ฝรั่งเศส เช็ก และโมร็อกโก จำนวน 193 คน และชาวต่างชาติสัญชาติเยอรมัน ฝรั่งเศส เบลเยียม โปรตุเกส อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ เช็ก ลักเซมเบิร์ก บัลแกเรีย สวีเดน แคนาดา อเมริกัน และอินเดีย จำนวน 100 คน เดินทางถึงไทย ในจำนวนนี้พบคนไทยมีไข้ 13 คน นำส่งโรงพยาบาลตรวจหาเชื้ออย่างละเอียด และเวลา 13.45 น. คนไทยในกรุงโดฮา กาตาร์ และตุรกี จำนวน 5 คน พร้อมด้วยชาวต่างชาติ สัญชาติกาตาร์ 13 คน เดินทางถึงไทย ด้วยสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR836 ทั้งนี้ คนไทยทั้งหมดทุกเที่ยวบินที่ผ่านการตรวจคัดกรองโรคที่สนามบิน ได้ถูกพาไปกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ใน กทม. จ.สมุทรปราการ และ จ.ชลบุรี ส่วนชาวต่างชาติทั้งหมดถูกไปกักตัวในโรงแรมทางเลือก ASQ และ รพ.ทางเลือก AHQ ใน กทม. จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี และ จ.สมุทรปราการ

สำหรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายเทดรอส อะดานอม เกเบรเยซูส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ระบุหวังว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยุติภายในไม่ถึง 2 ปี เปรียบเทียบไข้หวัดสเปนที่ระบาดเมื่อปี พ.ศ.2461 (ค.ศ.1918) หรือเมื่อ 102 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ล้านคน และประชาคมโลกช่วยกันรับมือสกัดการระบาดได้โดยใช้เวลา 2 ปี และแม้ไวรัสโควิด-19 มีโอกาสแพร่ระบาดได้มากกว่าเพราะโลกมีความเชื่อมโยงกันมากกว่ายุคก่อน แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในปัจจุบันผนวกกับมีองค์ความรู้ที่จะสกัดการระบาด จะทำให้โลกสามารถหยุดยั้งไวรัสโควิด-19 ได้ในเวลาสั้นกว่าไข้หวัดสเปน เพียงแต่ต้องร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งระดับชาติและระดับโลก

ทั้งนี้ ท่าทีที่แสดงถึงความหวังของนายเทดรอส มีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสมรณะที่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันกว่า 7 เดือน ก็ยังน่าเป็นห่วง ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อใน 213 ประเทศ หรือดินแดนทั่วโลก ณ วันที่ 22 ส.ค. รวม 23.14 ล้านคน ผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มเป็น 8.03 แสนคน รักษาหายทั่วโลก 15.72 ล้านคน ขณะที่ 3 ประเทศที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก อยู่ที่ 5.79 ล้านคน และ 1.79 แสนคน ตามลำดับ ตามด้วยบราซิล มีผู้ติดเชื้อ 3.53 ล้านคน ผู้เสียชีวิต 1.13 แสนคน และอินเดีย มีผู้ติดเชื้อ 2.97 ล้านคน ผู้เสียชีวิต 5.59 หมื่นคน

ขณะเดียวกัน ที่เกาหลีใต้มีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้ประกาศขยายการบังคับใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้งครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว ซึ่งรวมทั้งเข้มงวดการรวมตัวของคนเป็นกลุ่มใหญ่ และการปิดไนต์คลับ บาร์ คาราโอเกะ เริ่มมีผลบังคับในวันที่ 23 ส.ค.นี้ หลังเบื้องต้นบังคับใช้เฉพาะในเขตกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศขณะสถานการณ์การระบาดรอบนี้กลับมาน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะการระบาดแบบเป็นกลุ่มใหญ่หรือคลัสเตอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบสมาชิกโบสถ์คริสต์ลัทธิซารัง เจอิล ติดเชื้อหลายร้อยคนหลังเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงโซล อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล ในบางพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อน้อย แต่มาตรการเข้มงวดดังกล่าวจะออกมาในลักษณะข้อแนะนำมากกว่าเป็นการบังคับ อนึ่ง เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 315 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 17,002 คน ผู้เสียชีวิต 309 คน

ด้านบริษัทไชน่า แนชนัล ไบโอเทค กรู๊ป (CNBG) ของรัฐบาลจีนได้หุ้นส่วนร่วมทดสอบวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีกสองประเทศ คือ อาร์เจนตินาและบาห์เรน ต่อจากเปรู โมร็อกโกและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อร่วมมือทดสอบวัคซีนของซีเอ็นบีจีระยะสุดท้ายหรือเฟส 3 ปูทางสู่การอนุมัติใช้ในอนาคต

ขณะที่การระบาดในอาเซียน ศูนย์กลางการระบาดยังอยู่ที่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย กรณีฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,933 คน ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 26 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 187,249 คน หรือมากที่สุดในอาเซียน ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,966 คน ส่วนอินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,090 คน ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 94 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 151,498 คน ผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 6,594 คน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"พิชิต" - Google News
August 23, 2020 at 04:35AM
https://ift.tt/2Er9AtO

องค์การอนามัยโลกคาด 2 ปี พิชิตโควิด-19 อยู่หมัด - ไทยรัฐ
"พิชิต" - Google News
https://ift.tt/2TwDilR
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "องค์การอนามัยโลกคาด 2 ปี พิชิตโควิด-19 อยู่หมัด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.