Search

“เชาว์” ห่วง สองขั้วสุดโต่ง ไม่จบที่รุ่นเรา แต่จะจบที่รัฐประหาร - ไทยรัฐ

refe.prelol.com

“เชาว์” อดีตรองโฆษก ปชป. ชี้ รธน.ใช้ 3 ปี มีจุดบกพร่อง แนะ ถามปชช.แก้ หรือร่างใหม่ ห่วงสองขั้วสุดโต่งไม่จบที่รุ่นเรา แต่จะจบที่รัฐประหาร ติง “วรงค์” ภักดีจริง อย่าดึงสถาบันโยงการเมือง 

วันที่ 22 ส.ค. นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวน้ากลุ่มไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กเชิงยั่วยุถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อย่าทำให้ประชาชน 16 ล้านคนที่ลงประชามติต้องลุกขึ้นมาต่อต้านนั้นว่า ถ้าภักดีจริง จะต้องไม่ดึงเอาสถาบันมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง และยังมีการอ้างประชาชนพร่ำเพรื่อ ซ้ำยังดึงเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวด้วย ทั้ง 2 ขั้วขัดแย้ง ต่างก็กระทำในสิ่งที่ไม่บังควร ฝ่ายหนึ่งพยายามเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สังคมไทยเคารพยกขึ้นเหนือหัว ขณะที่อีกฝ่าย หน้ามืดตามัว ไม่แยกแยะประเด็นเหมารวมทุกอย่างโดยใช้สถาบันฯ มาเป็นที่แอบอิง จนแทบดูไม่ออกแล้วว่า ใช้อำนาจเพื่อรักษาสถาบัน หรือกำลังอ้างสถาบันมารักษาอำนาจตัวเอง

“ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญ ตนขอยกตัวอย่างปัญหาคือ การต่อท่อสืบทอดอำนาจให้ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรีได้ เป็นจุดที่ทำให้อีกฝ่ายใช้เป็นประเด็นจนเกิดความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้นอยู่ในขณะนี้ แทนที่จะเอา 16 ล้านเสียงมาขู่ เราควรใช้วิธีกลับไปหาประชาชนอีกครั้ง เพราะรัฐธรรมนูญใช้มาแล้ว 3 ปีกว่า เห็นข้อบกพร่อง และปัญหาในทางปฏิบัติหลายเรื่อง จึงควรกลับไปถามประชาชนอีกครั้งว่า จะให้แก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าแก้จะแก้เฉพาะมาตรา หรือให้มี ส.ส.ร. มายกร่างใหม่ จะเป็นการเคารพประชาชน ที่ลงประชามติก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน ก็ใช้เสียงของประชาชน มายุติข้อพิพาททางการเมือง ไม่ให้บานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง เพราะเราไม่จำเป็นต้องรักกัน ไม่จำเป็นต้องเข้าใจกันในทุกเรื่อง แต่ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน บนความหลากหลายทางความคิด และใช้วิจารณญาณตัดสิน เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ด้วยหลักเหตุผล บนความถูกต้องไม่ใช่ความถูกใจ ขอให้ทุกคนในสังคมไทยต้องช่วยกันรั้งสติตัวเองเพื่อนำพาชาติเดินหน้าไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นายเชาว์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศไทยเสมือนอยู่ ระหว่างเขาควาย ฝ่ายหนึ่งเกาะเกี่ยวอยู่กับขั้วอำนาจ ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการล้มอำนาจเดิมเพื่อสถาปนาอำนาจใหม่ โดยมีตัวเองเป็นผู้ถืออำนาจ หากปล่อยให้ความขัดแย้ง 2 ฝ่ายลุกลามบานปลายไปเรื่อยๆ ความเสียหายจะเกิดขึ้นเหมือนอดีต และจะเป็นเงื่อนไขในการทำรัฐประหารอีกรอบ พวกที่เรียกร้องอยากเปลี่ยนแปลงให้จบที่รุ่นเรา ก็ต้องถามตัวเองด้วยว่า เคลื่อนไหวแบบนี้ มองไม่เห็นปลายทางหรือว่า จะเกิดอะไร เว้นแต่ต้องการเหยียบกองเลือดขึ้นเถลิงอำนาจ ส่วนผู้ที่ถืออำนาจในปัจจุบัน ก็ต้องระมัดระวัง อย่าสร้างประเด็นที่ทำให้เกิดการยั่วยุจนเกิดชนวนเหตุเป็น "น้ำผึ้งหยดเดียว" หยุดตั้งสติกันสักนิด เปิดพื้นที่ตรงกลางเพื่อให้สังคมไทยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่ใช่ปลุกระดมให้เกิดการฆ่าฟันกันเอง

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
August 22, 2020 at 07:40PM
https://ift.tt/3gkP8If

“เชาว์” ห่วง สองขั้วสุดโต่ง ไม่จบที่รุ่นเรา แต่จะจบที่รัฐประหาร - ไทยรัฐ
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "“เชาว์” ห่วง สองขั้วสุดโต่ง ไม่จบที่รุ่นเรา แต่จะจบที่รัฐประหาร - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.