Search

HOW TO SUCCEED แนวคิดสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อพิชิตความสำเร็จ - ประชาชาติธุรกิจ

refe.prelol.com
คอลัมน์ คุยฟุ้งเรื่องการเงิน
พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (อาจารย์ทอมมี่) สมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

ปัจจุบันนี้ มีคนรุ่นใหม่มากมายที่อยากทำงานหรือใช้ชีวิตตามแนวทางของตัวเอง และต้องการประสบความสำเร็จในเส้นทางนั้น บางคนยังหาตัวเองไม่เจอ บางคนกำลังมองหาสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข บางคนก็ลองผิดลองถูกกับสิ่งรอบตัวเพื่อหาสิ่งที่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต ทั้งการเรียนและการทำงานเพื่อหาหนทางสู่ความสำเร็จ

ผมจึงอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์และแนวคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ทั้งการเรียน การทำงาน ในฐานะของผู้นำและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และการบริหารสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงาน (work-life balance) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนรุ่นใหม่ครับ

INSPIRATION : แรงบันดาลใจ

– แบบอย่างในการทำงาน

ผมเชื่อว่าผู้นำที่เก่งคือ คนที่สามารถส่งเสริมให้คนรอบข้างได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้มากที่สุด วางตัวให้เหมาะสมกับงาน เวลา โอกาส สถานที่

สภาพแวดล้อม รู้จักจุดอ่อนจุดแข็งของคนในทีม เพื่อที่จะหาโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการแสดงศักยภาพของเขาได้ ผู้นำควรมีวิสัยทัศน์ มีความรู้เชิงลึกของธุรกิจที่ทำอยู่ มีทิศทางที่ชัดเจนเพื่อที่จะนำทีมของตนมุ่งไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

EDUCATION & EXPERIENCE : ประวัติการศึกษาและการทำงาน

– ได้เรียนรู้อะไรจากมหาวิทยาลัยบ้าง

ได้ความรู้ ถึงแม้เวลาทำงานจริง จะไม่ใช้ความรู้ทุกอย่างที่เรียนมา แต่การเรียนเป็นการฝึกพัฒนาสมอง ฝึกกระบวนการคิด จำลองการทำงาน ลองผิดลองถูกได้จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำงานในอนาคต ฝึกการเข้าสังคมและทำงานร่วมกับคนอื่น

– ตอนเรียนกับตอนทำงานแตกต่างกันอย่างไร

ตอนเรียนคือการทำโจทย์เพื่อหาคำตอบ แต่ตอนทำงานคือการหาโจทย์ สร้างโจทย์ใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อหาคำตอบในสิ่งที่เราไม่รู้ ยิ่งเราหาได้ดีเท่าไร ก็ยิ่งพัฒนาตนเองมากเท่านั้น การแก้โจทย์มันไม่ยากเท่ากับการหาโจทย์ที่ถูกต้อง การหาโจทย์นั่นละคือความท้าทายที่ยากที่สุดในชีวิต

WORKING STYLE : แนวทางในการทำงาน

– สไตล์งาน ถนัดหรือชื่นชอบงานประเภทไหน

ชอบทุกด้านเกี่ยวกับการจัดการ การวางแผน และการประสานงาน โดยเน้นทำงานเป็นทีม คุยกัน เข้าใจกัน เนื่องจากการทำงานต้องอาศัยความร่วมมือ เพื่อให้งานออกมาดีและเสร็จสมบูรณ์ตามเป้าหมาย

– สไตล์การทำงาน แนวทางหรือปรัชญาในการทำงาน

ในเรื่องการทำงาน ผมเปรียบเสมือน conductor ในวง orchestra ส่วนตัวเลขก็เหมือนตัวโน้ต ซึ่งการบรรเลงเพลงจะต้องใช้เครื่องดนตรีหลายชนิดช่วยกันเล่นเพื่อให้ออกมาเป็นเพลงที่ไพเราะ conductor เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการกำกับให้การบรรเลงนั้นออกมาสมบูรณ์ เหมือนกับการทำงาน เราก็ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในองค์กรเพื่อพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

HOW TO SUCCEED : เส้นทางสู่ความสำเร็จ

– ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในงาน

3 คำสั้น ๆ คือ มุ่งมั่น มีวินัย และรักในอาชีพของตัวเอง กว่าจะฝึกฝนตนเองให้เก่งเฉพาะด้านไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเรียนหรือ ทำงานให้เป็น

มืออาชีพทางด้านใดด้านหนึ่งต้องมีความมุ่งมั่น หากไม่มีความมุ่งมั่นมากพอก็มักจะล้มไปกลางคันเสียก่อน นอกจากนั้น

ยังต้องมีวินัยในตนเองอีกด้วย เช่น หากต้องสอบควรกำหนดเวลาที่จะอ่านหนังสือต่อวัน อย่าผัดวันประกันพรุ่ง และเมื่อได้มาทำงานแล้ว สิ่งที่สำคัญคือ การที่มีใจรักในอาชีพนี้ ซึ่งทำให้รู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันไม่ใช่งาน แต่คือความสนุก ความท้าทายในชีวิต

WORK & LIFE : การทำงานและการดำเนินชีวิต

– ข้อดีและข้อเสียของการเป็น

มืออาชีพเป็นอย่างไร

ข้อเสียคือต้องทุ่มเทเวลาและมุ่งมั่น

กับการจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้จะต้องระวังเรื่องสุขภาพ หากไม่นับข้อเสีย จะเห็นว่าข้อดีของ

เส้นทางการเป็นมืออาชีพคือ ได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา การได้แข่งขันกับตัวเอง

มีความภูมิใจในงาน

– การทำงานส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หรือชีวิตส่วนตัวอย่างไรบ้าง

ทำให้บริหารเวลาได้ค่อนข้างยาก เมื่อก่อนผมสนุกกับการทำงาน และเรียนปริญญาโทอีกสองใบที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เสียสุขภาพมาก วันหนึ่งผมได้มีโอกาสอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งว่า คนเราต้องโยนบอลอยู่สามลูก คือ งานกับเงิน ลูกที่สองคือสุขภาพ ลูกที่สามคือความสัมพันธ์ มนุษย์ไม่อาจก้าวถึงความเป็นสุดยอดได้ ถ้าขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผมจึงให้ความสำคัญกับลูกบอลทั้ง 3 ลูกเป็นอย่างมาก และหันมาให้ความสำคัญกับคำว่า work life bal-ance มากยิ่งขึ้น

PRIDE & HAPPINESS : ความภูมิใจและความสุขในการทำงาน

– อะไรคือความภูมิใจ คุณค่าและความสุขในการทำงาน

การที่เราได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่าให้กับสังคมในขอบเขตที่เราสามารถทำได้

– ปรัชญาในการทำงาน

ผมยึดหลัก 6P “proper, prior, planning, prevents, poor, performance” ซึ่งช่วยให้ผมสามารถจัดลำดับความสำคัญ จัดการ และแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Let's block ads! (Why?)



"พิชิต" - Google News
August 19, 2020 at 03:01PM
https://ift.tt/2Q5PyYf

HOW TO SUCCEED แนวคิดสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อพิชิตความสำเร็จ - ประชาชาติธุรกิจ
"พิชิต" - Google News
https://ift.tt/2TwDilR
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "HOW TO SUCCEED แนวคิดสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อพิชิตความสำเร็จ - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.