Search

ทางออกประเทศ! 'เชาว์'แนะแก้รธน.จบปัญหาสองขั้ว ปลดชนวนม็อบปลดแอก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

refe.prelol.com

วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 15.04 น.

"เชาว์"แนะแก้รธน.จบปัญหาสองขั้ว ปลดชนวนม็อบปลดแอก ก่อนเกิดสงครามกลางเมือง ไม่หนุนยุบสภา เหตุยังใช้กติกาเก่า ปัญหาวนกลับมาจุดเดิม เตือนสติรัฐบาล ใช้อำนาจอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าใจบริบทสังคมด้วย

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Chao Meekhuad" เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญทางออกประเทศก่อนเกิดสงครามกลางเมือง" มีเนื้อหาระบุว่า ผมสบายใจขึ้นเมื่อเห็นเวทีการชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อสองวันก่อนไม่มีการพูดถึง 10 ข้อเรียกร้อง แต่กลับมาสู่ 3 ข้อเรียกร้องเดิมคือ หยุดคุกคามประชาชน แก้รัฐธรรมนูญและยุบสภา ซึ่งผมอยากให้รัฐบาลส่งตัวแทนเจรจากับแกนนำกลุ่มนี้และปลดชนวนระเบิดการเมืองด้วยการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดความชัดเจนว่าจะแก้บางมาตราหรือให้สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งผมคิดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายบรรยากาศทางการเมืองที่กำลังตึงเครียดอยู่ในขณะนี้

ผู้มีอำนาจต้องยอมถอยและต้องเข้าใจบริบทของสังคมในปัจจุบัน อย่ากอดแต่คำว่ารัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติมาแก้ไม่ได้ เพราะเราใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มา 3 ปีแล้ว เห็นปัญหาหลายประการจากการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ควรจะแก้ หากเริ่มต้นแบบนี้จะคลายปมทางการเมืองไปได้ทีละเปราะ ถือเป็นทางออกในการประนีประนอมทางการเมืองที่ดีที่สุด

ที่สำคัญต้องหยุดวิธีคิดที่ว่าจับแกนนำ แล้วจะสลายการชุมนุมได้ เพราะการจับกุมแกนนำกลายเป็นสิ่งเร้าให้คนออกมาชุมนุมมากขึ้น ที่สำคัญคือ ผมไม่เห็นด้วยที่จะมีการยุบสภาในขณะนี้เพราะถ้ายุบสภากลับไปเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม แล้วผู้มีอำนาจในขณะนี้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง ปัญหาจะวนกลับมาจุดเดิม ดังนั้น การเปิดชนวนแรกคือ เรื่องของรัฐธรรมนูญ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ สิ่งที่อยากฝากถึงผู้มีอำนาจคือ ไม่ว่าท่านจะมีความชอบในเรื่องการใช้อำนาจนิยมอย่างไร แต่เชื่อเถอะครับว่า ใช้อำนาจเพียงอย่างเดียว โดยไม่ใช้สติปัญญาและสำนึก ในการมองปรากฏการณ์ทางสังคมแบบเข้าใจแล้ว ไม่มีทางที่จะรักษาอำนาจได้อย่างยั่งยืน

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
August 18, 2020 at 03:04PM
https://ift.tt/3kUoOIi

ทางออกประเทศ! 'เชาว์'แนะแก้รธน.จบปัญหาสองขั้ว ปลดชนวนม็อบปลดแอก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทางออกประเทศ! 'เชาว์'แนะแก้รธน.จบปัญหาสองขั้ว ปลดชนวนม็อบปลดแอก - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.