Search

พิพากษาจำคุก คนละ 2 ปี "เทพไท-มาโนช" ทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น - ช่อง 7

refe.prelol.com
วันนี้ (28 ส.ค.63) ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช นัดอ่านคำพิพากษาคดี พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ซึ่งเป็นคดีหมายเลขเแดงที่ อ.485/2563 มีนายพิชัย บุณยเกียรติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมาโนช เสนพงศ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท  เสนพงศ์ สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จำเลยที่ 2 กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4-5 ม.ค.2557 ซึ่งมีการจัดงานเลี้ยงผู้นำท้องถิ่น

ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ให้จำคุกคนละ 3 ปี แต่ตามทางนำสืบของจำเลยทั้งสองเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้คนละ 1 ใน 3  คงจำคุกคนละ 2 ปี

โดยการกระทำของจำเลยทั้งสองเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เป็นการทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และนำไปสู่การทุจริตในตำแหน่งหน้าที่ราชการ พฤติการณ์จึงเป็นเรื่องร้ายแรง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่นักการเมืองคนอื่น จึงไม่รอการลงโทษให้ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลยทั้งสองมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันพิพากษา

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า หลังการอ่านคำพิพากษา ตำรวจศาลได้คุมตัวนายเทพไทและนายมาโนช จากห้องพิจารณาคดีมายังห้องควบคุม ขณะที่จำเลยทั้ง 2 คน เตรียมยื่นประกันตัว เพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

สำหรับคดีดังกล่าว นายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนชและนายเทพไท ร่วมกันกระทำความผิดในการเลือกตั้งนายก อบจ. นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ในฐานความผิด เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงแก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครอื่น

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
August 28, 2020 at 12:41PM
https://ift.tt/3b6jmNX

พิพากษาจำคุก คนละ 2 ปี "เทพไท-มาโนช" ทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น - ช่อง 7
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พิพากษาจำคุก คนละ 2 ปี "เทพไท-มาโนช" ทุจริตเลือกตั้งท้องถิ่น - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.