Search

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ สองลำซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ภายใต้การจับตาของจีน - วีโอเอไทย - VOA Thai

refe.prelol.com

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินสองลำของกองทัพเรือสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีเรือของกองทัพจีนหลายลำจับตามองอยู่ไม่ไกล

พลเรือตรี เจมส์ เคิร์ก ผู้บัญชาการเรือ USS Nimitz กล่าวกับรอยเตอร์ในวันจันทร์ว่า เรือของทั้งสองประเทศต่างมองเห็นกันระหว่างที่เรือ USS Nimitz เริ่มการซ้อมรบกับเรือ USS Ronald Reagan เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพของอเมริกา

พลเรือตรี เจมส์ เคิร์ก กล่าวว่า ไม่มีเหตุการณ์ขัดแย้งใด ๆ เกิดขึ้นระหว่างเรือของทั้งสองฝ่าย โดยการซ้อมรบนี้เป็นไปอย่างมืออาชีพและปลอดภัย แม้จะมีขึ้นในบริเวณน่านน้ำที่มีการสัญจรพลุกพล่าน

การซ้อมรบของกองทัพเรือในสหรัฐฯ ในปีนี้ มีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ทั้งในประเด็นสงครามการค้า และการที่สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าปกปิดเรื่องการระบาดของโควิด-19 ตลอดจนข้อกล่าวหาว่าจีนใช้ประโยชน์จากการระบาดใหญ่ครั้งนี้ในการขยายอิทธิพลทางทหารในทะเลจีนใต้และพรมแดนอื่น ๆ

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังทะเลจีนใต้เพื่อข่มขวัญทางการทหาร และพยายามสร้างความขัดแย้งระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนว่าด้วยการสนับสนุนเสรีภาพในการสัญจรทั้งทางทะเลและอากาศ ตลอดจนการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถกระทำได้ในเขตน่านน้ำสากล พร้อมยืนยันว่าเรือบรรทุกเครื่องบินระวาง 10,000 ตันทั้งสองลำ และเครื่องบินรบอีก 90 ลำบนเรือดังกล่าว คือสัญลักษณ์ของการแก้ไขความขัดแย้งในภูมิภาคนี้

Let's block ads! (Why?)



"สอง" - Google News
July 07, 2020 at 04:34AM
https://ift.tt/38xeHmX

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ สองลำซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ภายใต้การจับตาของจีน - วีโอเอไทย - VOA Thai
"สอง" - Google News
https://ift.tt/3cPqHBD
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/3d22Xu4

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ สองลำซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ภายใต้การจับตาของจีน - วีโอเอไทย - VOA Thai"

Post a Comment

Powered by Blogger.